The boardroom brawl and tonight’s IISA PA LAMANG awesome quotes

Posted: October 13, 2008 in Not-so-serious
Tags: , , , , ,

In the opening sequence, we see Katherine and Scarlet face off at the corridor, exchanging the usual barbs that make this such an interesting series to watch.

Scarlet: Social climber ka talaga. Pauwi na lang, nakuha mo pang mag-change costume. You look a bit overdressed para sa uuwian mong squatters area.

Then Miguel enters the scene, to the dismay of Scarlet. She thus addresses Katherine…

Scarlet: You look like a dirty whore who’s just about to do her job…

Catherine: Coming from you, I should be flattered…. (si) Miguel, excited.

(Nato: medyo confusing itong last exchange na ito.)

After receiving their respective nominations for president of Dela Rhea Foods, the two give their parting shots.

Scarlet: Good luck bitch.

Katherine: May the best bitch win.

Each nominee is given time to make their argument before the board.

Scarlet: Dear board members, mula pagkabata ko, mulat na ako sa kumpanyang ito. Walang ibang bukambibig ang tatay ko kundi DLR foods. This is my birthright…. Yung iba sa inyo dito, nanggaling sa wala…pero tiniyaga kayong i-train blah blah ng tatay ko… tignan nyo naman may inabot na kayo. Siguro naman dapat lang tumanaw ng utang na loob sa tatay ko. Let’s keep DLR a family corporation….

Scarlet: (After all), blood is always thicker… than canal water.

(Ang lupet, di ba?)

When her turn came, Katherine delivers an Obama-esque speech on why she must be voted president of DLR Foods.

Katherine: DLR Foods is indeed a family corporation… naging bahagi din ako ng pamilya nyo…blah blah. Nakita nyo naman kung paano ang pamamalakd at pagpatakbo ko. Karamihan sa inyo nakaranas ng pamumuno ni scarlet. Let the figures speak for itself. Well, nasa sa inyo yan, kung gusto ninyo na by the end of the year, ga-singko lang ang dividend na mauuwi nyo, vote for Scarlet…

Pero kung ako ang iboboto nyo, tinitiyak ko, lahat tayo, lalangoy sa pera.

Blood may be thicker than water, pero sino ba naman ang may gusto ng infected blood. Kung si Scarlet ang iboboto nyo, na parang infected ng HIV virus, para rin ninyong tinaningan ang kumpanyang ito.

In a desperate attempt to swing votes in her favor, Scarlet invokes the age old tenet of LOYALTY.

But Katherine invokes an even better age-old tenet, that of HARD WORK, to quote Katherine, “sipag at tiyaga” na “hindi lang basta minana”.

Katherine: Ako ang iboto nyo at wag ang spoiled brat na anak na si Scarlet.

Predictably, Katherine wins the vote thanks to her Obama-esque speech about failed leadership and the change we can all believe in (Read: lahat tayo lalangoy sa pera). This gives rise to the next exchange.

Scarlet: Mga wala kayong utang na loob!

Katherine: Di ka rin pala spoiled brat. Loser ka rin.

Scarlet: Tandaan mo, magtutuos pa tayong dalawa.

Katherin: Ok, bye. Tsupi. Alis.

Meanwhile, in a detention facility not far away…

Sophia: San ka ba makakita ng nanay na tinitiis makulong ang anak nya…

Isadora: Sige na, sige na, peace na tayo….

Comments
  1. mark kim says:

    grabeh taLAGA….

    ANG SARAP MANOOD NG IISA PA LAMANG

    I SALUTE THE SCRIPT WRITER…!!!!

    AT WALANG KAPANTAY TO…..

    DI KAMI NGSASAWA…

  2. kristina says:

    hey i like your posts!!
    especially this one..
    ha ha!! i really liek scarlet!

    sige maglaro tayo, agawan ng yaman!! ^^

  3. gail nikole says:


    Scarlete.GO 2 HELL
    Katheringe.see u there.


    mga pang asar lng by gail nikole i.

    girl.uy anong ginagawa mo dito?
    gail. Dadaan lng bakit? Masama and is this your property?

    Gail. Pede sali sa volleyball?
    Girl. (nang irap)
    Gail. Dukutin ko yang mata mo eh.
    Girl. Dukutin mo gusto mo tulungan pa kita eh (nang irap ulit)
    Gail. Oy wag kang iirap irap skin ng ganyan dadaan ka muna sa kamao ko.

    girl. (haba ng sinabi)
    Gail. tapos ka ba ba magdasal?
    Girl. shame on u
    Gail. Wow nice dami mong alam san mo nakuha yan? Pa share naman o

    Girl. Oy bakit ka galit samin!!?
    Gail. Duh, nde naman ako galit sa kanila eh sayo lng!

    pag may plastik.
    Gail. (parinig) hay nako parang glue didikit tapos tutyo ng prng plastik.

    Girl. (yaBang)
    Gail. Hay nako wag mo nga pagmayabang yan
    Girl. Eh ikaw?
    Gail. Ako?? Pinagmamalaki ko lng d katulad mo yabang!!
    Girl. Tumahimik ka nga
    Gail. Ano to library
    Girl. Sinabi ko ba?
    Gail. Well tanung mo sa may alam
    girl. Pano pag wala?
    Gail. Si EDDIE alam niya
    Girl. Sino nmn si EDDIE
    Gail. EDDIE AKO magisipisp ka nga
    Girl. May utak ako
    Gail. Bat di mo ginagamit?
    Girl. Heh
    Gail. Aanuhin pa nga ba ang shower eh kung sayo palang basa na mukha ko

    Nonood ng tv patrol news
    boy. Tayong dalawa na ba?
    Girl. Nde ah, may bukaz pa

    By gail_nikole09angel@yahoo.com

    Thanks!!

  4. shone says:

    ganda talaga ng script ng iisa pa lamang di nkakasawa.,.,